{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Hợp tác “Vành đai và Con đường” thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao giữa Trung Quốc và Việt Nam

Ngày đăng:2023-09-15 17:50:57   

Mới đây, giới du lịch Trung -Việt đang đón nhận một tin vui - sau 6 năm xây dựng, ngày 15/9, thác nước xuyên quốc gia lớn nhất châu Á, Khu cảnh quan thác Đức Thiên (Trung Quốc) - Bản Giốc (Việt Nam)  đã chính thức mở cửa đón khách du lịch đến từ Trung Quốc và Việt Nam! Trong thời gian vận hành thí điểm, du khách Việt Nam được miễn phí tham quan thác nước bên phía Trung Quốc.

“Thác xuyên quốc gia Đức Thiên - Bản Giốc rất hùng vĩ, bên trái là thác Bản Giốc, bên phải là thác Đức Thiên, ở giữa là đường ranh giới. Vào mùa mưa, hai thác hợp lại làm một, tạo nên cảnh tượng hùng vĩ. Bộ phim truyền hình nổi tiếng Trung Quốc ‘Hoa Thiên Cốc’ được quay ở đây, nhiều du khách ở Việt Nam đều muốn đi tham quan”, hướng dẫn viên du lịch người Việt Bùi Viên cho biết.

Thác Đức Thiên - Bản Giốc là dự án do Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc và tỉnh Cao Bằng của Việt Nam phối hợp xây dựng và thực hiện, đồng thời là khu hợp tác du lịch xuyên biên giới đầu tiên của Trung Quốc. “Việc đưa vào hoạt động thí điểm Khu cảnh quan thác Đức Thiên (Trung Quốc) - Bản Giốc (Việt Nam)  đã thể hiện quyết tâm của hai nước trong việc cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đánh dấu sự hợp tác văn hóa và du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam đã mở ra triển vọng ngày càng tươi sáng.” Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây Can Lâm cho biết, hiện nay, với việc Quảng Tây đẩy mạnh hợp tác du lịch xuyên biên giới, đoạn phong cảnh tại khu biên giới này ngày càng tươi đẹp.

Sau khi mở cửa Khu hợp tác du lịch xuyên biên giới Thác Đức Thiên-Bản Giốc, du khách Trung Quốc và Việt Nam chỉ cần làm thủ tục thông quan đơn giản thì có thể vào nước láng giềng ngắm thác, còn có thể tham quan các danh lam thắng cảnh trong phạm vi 2 km vuông của mỗi nước. Là khu vực cốt lõi của vành đai du lịch biên giới Trung -Việt và tinh hoa của tuyến du lịch danh lam thắng cảnh quốc gia biên giới, Trung Quốc đã đưa ra các sản phẩm du lịch mới như “Phố mua sắm xuyên biên giới Trung -Việt”, “Thảm thần kỳ leo núi xem Việt Nam", "Đêm tuyệt vời Đức Thiên" và "Con đường ván kính vách đá". Hoàn thành xây dựng các cơ sở hạ tầng như trạm kiểm tra hành trình du lịch quốc tế, cửa hàng miễn thuế xuyên biên giới Trung -Việt; Việt Nam cũng đã cải tạo bãi đậu xe cảnh quan và mặt bằng ngắm thác nước tại khu thắng cảnh.

Những năm gần đây, giao lưu và trao đổi giữa Trung Quốc và Việt Nam không ngừng đi sâu, hai bên đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác du lịch xuyên biên giới. Các khu hợp tác du lịch xuyên biên giới đã trở thành điểm nhấn quan trọng để hội nhập vào sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Mới đây, khi tiếp Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Trung Quốc Chúc Thiện Trung cho biết: “Trung Quốc và Việt Nam là thị trường nguồn du lịch và điểm đến du lịch quan trọng của nhau, quy mô trao đổi du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ nước láng giềng thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch tại nước mình.”

Với sự phục hồi của thị trường du lịch xuất nhập cảnh, nhiều tour du lịch xuất nhập cảnh của hai nước đã bắt đầu đưa  vào vận hành hai chiều. Chị Vũ Nam Phương, giám đốc Công ty TNHH du lịch và thương mại Quốc tế Phương Nam cho biết: "Việt Nam đang đón tiếp ngày càng nhiều các đoàn du lịch Trung Quốc. Ngoài các đoàn du lịch ra, còn có nhiều đoàn khảo sát doanh nghiệp Trung Quốc". Trước đó, đại diện 32 Công ty du lịch Việt Nam cũng “lập team” cùng đến Phượng Hoàng cổ trấn ở Hồ Nam, Trung Quốc, tận mắt trải nghiệm di sản lịch sử, văn hóa của Phượng Hoàng cổ trấn. Ông Phạm Minh Tú đến từ Công ty Du lịch Đồng Dương Việt Nam cho biết: “Phượng Hoàng cổ trấn rất đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm. Quang cảnh nhìn từ núi Nam Hoa rất hùng vĩ. Tôi đã từng đến các thành phố cổ ở các nước khác, nhưng Phượng Hoàng cổ trấn là đẹp nhất”.

Bên cạnh đó, đại diện của hơn 10 công ty du lịch Việt Nam đã tới Liễu Châu, Quảng Tây để khảo sát thị trường du lịch, mong thúc đẩy phát triển kinh doanh du lịch xuyên biên giới giữa hai nước. Đại diện các cơ quan du lịch Việt Nam đã đến Nhà kỷ niệm “Nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh” ở thành phố Liễu Châu để tưởng nhớ nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm việc và sinh sống, hồi tưởng lại những năm tháng cách mạng gian khổ của Bác Hồ. Đại diện Câu lạc bộ Du lịch Việt Nam Lương Vi Doanh cho biết, ông đặc biệt xúc động khi được đến thăm nơi ở cũ của bác Hồ, tìm hiểu về cuộc đời của Người. Ông nói: “Tôi mong rằng sẽ có nhiều du khách Việt Nam đến du lịch Trung Quốc, tiếp nối tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Trung Quốc”.