{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

地质年龄3亿余年, 柳州有处世界级地质遗迹!

Với tuổi địa chất hơn 300 triệu năm, Liễu Châu có di tích địa chất mang tầm thế giới!

Ngày đăng:2021-06-28 10:42:02   


 

   Tượng điêu khắc kỷ niệm “chiếc đinh vàng” (GSSP, điểm tham chiếu trên mặt cắt địa tầng điển hình) địa danh mới của Liễu Châu sẽ được hoàn thành vào cuối tháng này, tượng điêu khắc gồm 4 trụ đá hoa cương cao thấp khác nhau xếp thành tạo hình kim tự tháp, trên thân của mỗi trụ đá đều được chạm nổi vẽ ra hình tượng đứt gãy nham thạch và cổ sinh vật. Ở xung quanh “kim tự tháp” là 9 trụ đá hình tròn, lần lượt đại diện cho 9 “chiếc đinh vàng” mà Trung Quốc có được, trong đó trụ thứ 9 nằm ở chính giữa tượng điêu khắc, chính là đại diện cho “chiếc đinh vàng” này của Liễu Châu. Ngoài ra theo tìm hiểu, sau “chiếc đinh vàng” ở Liễu Châu, Trung Quốc lại có thêm 2 “chiếc đinh vàng” khác, hiện nay, Trung Quốc đã trở thành quốc gia có nhiều “chiếc đinh vàng” nhất trên thế giới với 11 chiếc. 

  Thuật ngữ “chiếc đinh vàng” có nguồn gốc từ chiếc đinh đường sắt bằng vàng 18K được đóng cuối cùng khi hoàn thành thắng lợi việc xây dựng tuyến đường sắt xuyên lục địa châu Mỹ đầu tiên vào năm 1869. “Chiếc đinh vàng” thể hiện ý nghĩa tượng trưng cho dấu mốc quan trọng, sau đó được giới địa chất trên toàn thế giới mở rộng sử dụng. Một khi “Chiếc đinh vàng” được “đóng xuống” ở một địa điểm nào đó trên thế giới, địa điểm này sẽ trở thành “tiêu chuẩn quốc tế” của một thời đại địa chất.
  “Chiếc đinh vàng” này tại Liễu Châu được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu do nghiên cứu viên Hầu Hồng Phi của Viện Hàn lâm Khoa học Địa chất Trung Quốc dẫn đầu, và được Liên hiệp Khoa học Địa chất Quốc tế phê duyệt vào năm 2009, tuổi của địa chất là 346,7±0,44 Ma (khoảng 346,7 triệu năm). Cổ sinh vật đánh dấu là trùng lỗ Stave cổ.

                                                                        Nguồn: Ngzb.com.cn,tạp chí Hoa Sen