{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức Cuộc gặp Thượng đỉnh Trung – Mỹ

Ngày đăng:2023-11-17 15:22:03   

Ngày 15/11 (giờ địa phương), tại biệt thự Filoli ở San Francisco, Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguyên Thủ hai nước đã đi sâu trao đổi thẳng thắn ý kiến về các vấn đề liên quan tới tính chiến lược, toàn cục và định hướng của quan hệ Trung – Mỹ cũng như các vấn đề quan trọng liên quan tới hòa bình và phát triển của thế giới.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, thế giới hiện đang trải qua cục diện biến đổi trăm năm chưa từng có, Trung Quốc và Mỹ có hai lựa chọn: Một là tăng cường đoàn kết và hợp tác, chung tay ứng phó các thách thức mang tính toàn cầu, thúc đẩy an ninh và thịnh vượng của thế giới. Còn lại là giữ tư duy có tổng bằng không, kích động đối đầu phe cánh để thế giới lâm vào bấp bênh và chia rẽ. Hai lựa chọn đại diện cho hai phương hướng, sẽ quyết định tiền đồ của nhân loại và tương lai của trái đất. Là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, quan hệ Trung – Mỹ cần được cân nhắc và trù tính trong bối cảnh lớn này. Trung Quốc và Mỹ không thể không tiếp xúc với nhau, muốn thay đổi đối phương là không thực tế, nước nào cũng không gánh chịu nổi hậu quả của xung đột và đối đầu. Cạnh tranh nước lớn không giải quyết được vấn đề mà hai nước Trung Quốc – Mỹ và thế giới đang phải đối mặt. Trái đất này chứa được hai nước Trung Quốc và Mỹ. Sự thành công riêng của Trung – Mỹ là cơ hội cho mỗi nước.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết thêm, sự phát triển của Trung Quốc có logic và quy luật riêng, Trung Quốc đang thúc đẩy toàn diện sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa bằng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc. Trung Quốc không đi con đường cũ cướp đoạt thực dân, cũng không đi con đường ngang ngược nước mạnh tất xưng bá, không xuất khẩu ý thức hệ, cũng không đối kháng ý thức hệ với bất cứ nước nào. Trung Quốc không vượt qua hoặc thay thế quy hoạch của Mỹ, Mỹ cũng không nên có ý định chèn ép và kiềm chế Trung Quốc.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, tại cuộc gặp ở San Francisco lần này, Trung Quốc và Mỹ cần có tầm nhìn mới, cùng nỗ lực xây dựng 5 trụ cột trong quan hệ Trung – Mỹ. Một là cùng tạo dựng nhận thức đúng đắn, hai là cùng kiểm soát hiệu quả bất đồng, ba là cùng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, bốn là cùng gánh vác trách nhiệm nước lớn, năm là cùng thúc đẩy giao lưu nhân văn.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã trình bày sâu rộng lập trường nguyên tắc trong vấn đề Đài Loan, nêu rõ vấn đề Đài Loan luôn là vấn đề quan trọng nhất và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung – Mỹ. Mỹ cần thể hiện thái độ không ủng hộ “Đài Loan độc lập” bằng hành động cụ thể, chấm dứt vũ trang cho Đài Loan, ủng hộ Trung Quốc thống nhất hòa bình đất nước. Trung Quốc cuối cùng và chắc chắn sẽ thống nhất.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ rõ, Mỹ không ngừng áp dụng biện pháp nhằm vào Trung Quốc như kiểm soát xuất khẩu, thẩm tra đầu tư, trừng phạt đơn phương, làm tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích chính đáng của Trung Quốc. Hy vọng Mỹ đối xử nghiêm túc các mối quan ngại của Trung Quốc, áp dụng hành động, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương, tạo môi trường công bằng, công minh và không phân biệt đối xử cho doanh nghiệp Trung Quốc.

 

Nguyên thủ hai nước khẳng định những nỗ lực của ê-kíp song phương nhằm thảo luận xác định các nguyên tắc chỉ đạo quan hệ Trung – Mỹ kể từ cuộc gặp ở đảo Bali đến nay, nhấn mạnh cần tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình, duy trì trao đổi, phòng ngừa xung đột, thực hiện “Hiến chương Liên Hợp Quốc”, triển khai hợp tác trên các lĩnh vực có lợi ích chung, kiểm soát các nhân tố cạnh tranh trong quan hệ song phương với tinh thần trách nhiệm.

Nguyên thủ Trung Quốc – Mỹ đồng ý thúc đẩy và tăng cường đối thoại và hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, bao gồm: Thiết lập đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo; thành lập Nhóm công tác hợp tác chống ma-tuý Trung – Mỹ, triển khai hợp tác chống ma-tuý; khôi phục tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước, cuộc gặp làm việc giữa Bộ Quốc phòng Trung – Mỹ, Hội nghị cơ chế tham vấn an ninh quân sự trên biển Trung – Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng, triển khai điện đàm giữa lãnh đạo các chiến khu quân đội hai nước Trung – Mỹ; đồng ý tiếp tục tăng thêm nhiều chuyến bay vào đầu năm sau; mở rộng giao lưu giữa giới giáo dục, lưu học sinh, thanh niên, văn hóa, thể thao và doanh nghiệp....

 

Nguyên thủ hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Trung Quốc và Mỹ cùng đẩy nhanh nỗ lực ứng phó khủng hoảng khí hậu trong 10 năm then chốt này, hoan nghênh Đặc phái viên hai nước có những cuộc thảo luận tích cực trong thời gian tới.