{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

空间站天和核心舱发射成功 中国航天正式迈入空间站时代!

Ngày đăng:2021-08-20 17:56:08   

     11 giờ 23 phút ngày 29 tháng 4, mô-đun lõi trạm không gian Thiên Hòa Trung Quốc được phóng vào vũ trụ và đi vào quỹ đạo dự tính một cách chính xác, hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp.

图片

      Mô-đun lõi Thiên Hòa “định cư” thành công trong vũ trụ, thực hiện khởi đầu hoàn hảo trong quá trình “thi công vũ trụ” của trạm không gian Trung Quốc. Mô-đun lõi Thiên Hòa là tàu vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc, giống như khối “xếp gỗ” đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong việc xây dựng trạm không gian, nó được đưa vào vũ trụ đã đánh dấu cho việc lắp ráp, xây dựng trạm không gian Trung Quốc trên quỹ đạo được triển khai toàn diện. Từ chuyến bay lần đầu tiên của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B vào năm ngoái mở màn cho việc xây dựng trạm không gian, cho đến việc phóng mô-đun lõi vào không gian vũ trụ lần này, hàng không vũ trụ chở người của Trung Quốc chính thức chào đón thời đại trạm không gian.

     Trạm không gian Trung Quốc với kết cấu cơ bản gồm 3 mô-đun là mô-đun lõi Thiên Hòa, mô-đun thí nghiệm Vấn Thiên và mô-đun thí nghiệm Mộng Thiên. Mô-đun lõi Thiên Hòa là đoạn mô-đun đầu tiên của trạm không gian phóng lên quỹ đạo, cũng là tàu vũ trụ có quy mô lớn nhất, hệ thống phức tạp nhất từ trước đến nay do Trung Quốc tự chủ nghiên cứu chế tạo. Mô-đun lõi có tổng chiều dài 16,6 m, phần trụ lớn có đường kính 4,2 m, phần trụ nhỏ có đường kính khoảng 2,8 m, khối lượng cất cánh là 22,5 tấn. Chiều dài mô-đun lõi còn cao hơn một tòa nhà 5 tầng, đường kính của nó còn rộng hơn nhiều so với toa tàu hỏa và toa tàu điện ngầm, thể tích lớn hơn so với mô-đun của bất kỳ trạm không gian quốc tế nào khác, sau khi các phi hành gia đóng trụ sở tại đây sẽ có một không gian hoạt động hết sức rộng rãi. Mô-đun lõi không những có thể bảo đảm mỗi phi hành gia đều có môi trường ngủ độc lập và nhà vệ sinh chuyên dụng, mà còn trang bị thêm đồ gia dụng như lò vi sóng, tủ lạnh, máy lọc nước, bàn gấp… tại khu vực ăn uống, và trang bị cả các thiết bị tập thể dục như máy chạy bộ không gian, xe đạp không gian, thiết bị tập kéo xô… để đáp ứng nhu cầu luyện tập thường ngày của phi hành gia.

图片

     Thiên Cung không thể xây dựng xong trong ngày một ngày hai, sau khi phóng mô-đun lõi, còn cần dựa vào hệ thống cánh tay rô-bốt để dần xây dựng toàn bộ kết cấu trong vũ trụ giống như “xếp khối gỗ”, theo kế hoạch, mô-đun lõi Thiên Hòa sẽ lần lượt chào đón sự “thăm viếng” của tàu vũ trụ vận chuyển hàng Thiên Châu và tàu vũ trụ chở người Thần Châu, sau khi kiểm chứng công nghệ quan trọng, sẽ gặp và kết nối với mô-đun thí nghiệm Vấn Thiên và mô-đun thí nghiệm Mộng Thiên, hoàn thành lắp ráp và xây dựng tổ hợp 3 mô-đun của trạm không gian trên quỹ đạo.

     Trạm không gian Trung Quốc sau khi xây dựng xong sẽ là “ngôi nhà vũ trụ” của các phi hành gia và cũng là “phòng thí nghiệm vũ trụ” nghiên cứu khoa học. Hiện tại, có tổng cộng 13 tủ thí nghiệm khoa học được bố trí tại trạm không gian Trung Quốc, dự tính có thể thực hiện luân chuyển gần 1.000 dự án thí nghiệm, có thể hỗ trợ nghiên cứu khoa học trên quỹ đạo cho hơn 30 đề tài nghiên cứu thuộc 9 lĩnh vực khoa học gồm khoa học và công nghệ sinh học không gian, vật lý chất lưu vi trọng lực và đốt cháy, khoa học vật liệu không gian, vật lý vi trọng lực cơ bản, vật lý thiên văn và thiên thể vũ trụ…

     Ngày 21 tháng 9 năm 1992, dự án hàng không vũ trụ chở người của Trung Quốc chính thức bắt đầu. Trải qua 29 năm không ngừng tìm tòi khám phá, hàng loạt những tên gọi lãng mạn như Trường Chinh, Thần Châu, Thiên Châu và Thiên Cung… đã dần trở thành hiện thực. Hiện nay, Trung Quốc cuối cùng đã có “cung điện trên trời” của riêng mình, khiến thần thoại “phi thiên” (bay lên thiên cung) của Trung Quốc từ giấc mơ trở thành hiện thực.