{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Đại diện Việt Nam tiết lộ về sự tăng trưởng ngược dòng trong kinh tế thương mại Trung - Việt

Ngày đăng:2023-03-23 15:57:22   

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc đã phát huy vai trò trong việc thúc đẩy thương mại giữa Trùng Khánh, Trung Quốc và Việt Nam. Văn phòng này đã trở thành cầu nối kết nối cho các doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy thương mại hai bên đạt được sự tăng trưởng ngược dòng đáng mừng trong thời kỳ dịch COVID-19.

Trùng Khánh, một thành phố ở Tây Nam Trung Quốc, có một văn phòng Việt Nam rất đặc biệt trong tòa cao ốc văn phòng bên bờ sông Trường Giang. Bước vào văn phòng, bạn sẽ nhìn thấy những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cà phê, gạo, bánh sầu riêng, v.v. Ngoài ra, còn có nhiều đồ thủ công mây tre đan tinh xảo... Chị Triệu Thúy Nga đến từ Việt Nam thuộc lòng những sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam này.

Năm 2015, Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Việt Nam đã thành lập Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Đây cũng là Văn phòng đại diện thương mại đầu tiên được Việt Nam chính thức thành lập tại Trung Quốc. Hai năm trước, chị Triệu Thúy Nga đến Trùng Khánh để đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm văn phòng. Ngay khi đặt chân đến đây, chị đã yêu thành phố tràn đầy nhiệt tình và sức sống này, thậm chí đam mê món lẩu uyên ương Trùng Khánh. Tình yêu của chị Triệu Thúy Nga với Trùng Khánh còn đầy thêm vì công việc tại đây rất suôn sẻ.

Chị Triệu Thúy Nga cho biết, là văn phòng đại diện thương mại đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc, kể từ khi chính thức thành lập, văn phòng đã tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trùng Khánh và Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Chị cho biết “Sở dĩ Trùng Khánh là sự lựa chọn hàng đầu của Việt Nam là vì Trùng Khánh, với tư cách là thành phố trực thuộc trung ương duy nhất ở miền Tây Trung Quốc, có lợi thế địa lý độc đáo kết nối miền Đông và miền Tây, miền Nam và miền Bắc, đồng thời cũng có mặt bằng hợp tác kinh tế thương mại nhất định với Việt Nam. Mục đích thành lập văn phòng xúc tiến thương mại chính là thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên trên cơ sở hợp tác này."

Sau vài năm phát triển, văn phòng đã đạt được những “thành tích” sáng giá. Chị Triệu Thúy Nga cho biết:

“Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trùng Khánh tại ASEAN trong 3 năm liên tiếp, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Trùng Khánh và ASEAN”.

Nhất là trong thời kỳ dịch Covid-19, sự hợp tác chặt chẽ giữa văn phòng và các bên tại Trùng Khánh đã đưa kinh tế và thương mại hai bên đạt được sự tăng trưởng ngược dòng đáng mừng.

Văn phòng Xúc tiến Thương mại nhằm tạo cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư cho các doanh nghiệp Trùng Khánh và các tỉnh, thành phố lân cận với các doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng nền tảng tốt để các doanh nghiệp kết nối và giao lưu. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện văn phòng giới thiệu, Cục Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ các doanh nghiệp linh kiện điện tử, cà phê, nông sản, sữa, hải sản của Việt Nam… xuất khẩu thành công sang thị trường Trung Quốc trong đó có Trùng Khánh.

Bên cạnh việc đưa ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Trùng Khánh, Văn phòng Xúc tiến Thương mại cũng đang tích cực triển khai công tác xúc tiến đầu tư tại Trùng Khánh để ngày càng nhiều doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư vào Việt Nam. Chị Triệu Thúy Nga cho biết: "Có gần 30 doanh nghiệp Trùng Khánh đã đầu tư xây nhà xưởng tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 35 triệu đô la Mỹ. Các dự án đầu tư chủ yếu bao gồm thiết bị điện, máy móc nông nghiệp, phụ tùng xe máy, v.v. Đồng thời, Việt Nam đã trở thành cơ sở sản xuất ô tô quan trọng của Trùng Khánh.

Tại buổi Gặp gỡ kết nối và giao lưu hợp tác kinh tế-thương mại Trùng Khánh vào tháng 9/2022, Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh và Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại. Hai bên nhất trí quyết định nắm bắt cơ hội do Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang lại để cùng thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư hai chiều giữa (Trùng Khánh) Trung Quốc và Việt Nam. 43 doanh nghiệp và tổ chức đã ký 22 thỏa thuận hợp tác tại chỗ, với tổng kim ngạch đầu tư - thương mại khoảng 5,3 tỷ nhân dân tệ. Chính quyền Trùng Khánh đã ban hành "Kế hoạch hành động thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chất lượng cao của thành phố Trùng Khánh", với mục tiêu đến năm 2026, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trùng Khánh sang các nước thành viên RCEP sẽ vượt mức 300 tỷ nhân dân tệ.

"Chúng tôi rất mong đợi!", chị Triệu Thúy Nga cho biết. Văn phòng Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu càng nhiều sản phẩm của Việt Nam sang Trùng Khánh, đồng thời thu hút càng nhiều doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư vào Việt Nam, phát huy vai trò lớn hơn trong quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.