{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Thương mại rau quả Trung - Việt sôi động, nông dân Việt Nam tràn đầy niềm tin

Ngày đăng:2023-02-14 17:57:47   

Tết Nguyên đán vừa qua có thể nói là “Tết Trung Quốc” của trái cây Việt Nam! Sầu riêng, nhãn, thanh long xuất hiện "tự do" trên bàn ăn các hộ gia đình   Trung Quốc … Tất cả những điều này không thể tách rời sự đóng góp của trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Trái cây Việt Nam bán chạy tại thị trường Trung Quốc cũng khiến nông dân Việt Nam và những người liên quan trong ngành có được niềm vui chưa từng có trong những năm gần đây. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, với các loại trái cây như sầu riêng, chuối v.v. được vào thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh.

Khi Trung Quốc ưu hóa các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hàng loạt trái cây thế mạnh của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc. Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, rau quả Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc từ thị trường Trung Quốc, vì thị trường Trung Quốc chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, hiện nay, lượng chuối xuất khẩu của Việt Nam lần đầu tiên vượt Phi-líp-pin, dự kiến khoai lang sẽ sớm ký nghị định thư xuất khẩu sang Trung Quốc, triển vọng rất hứa hẹn. Trong dịp Tết Nguyên đán, Trung Quốc có nhu cầu cao đối với các loại rau quả của Việt Nam, nên cũng tác động rất lớn đến giá cả và khả năng tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam.

Giá thanh long Việt Nam đã tăng gấp ba lần so với một năm trước do nhu cầu tăng và nguồn cung giảm. Hiện giá thanh long ruột đỏ khoảng 38.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng 25.000 đồng/kg. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thanh long lớn nhất của Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An, Việt Nam cho biết, 90% lượng thanh long xuất khẩu của Việt Nam được bán sang Trung Quốc. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, tỉnh đã tăng cường kiểm soát chất lượng thanh long, mỗi quả đều có mã kiểm định chất lượng tương ứng.

Giá sầu riêng Việt Nam cũng tăng cao kỷ lục, có thời điểm vượt 200.000 đồng/kg, đây là mức giá vượt ngoài mong đợi, cũng là giá cao chưa từng có từ trước đến nay, 4-5 trái đã có giá tiền triệu. Ông Nguyễn Văn Mai, nông dân trồng sầu riêng ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam cho biết, “Hiện nay, Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách để sầu riêng của chúng tôi có thể bán sang Trung Quốc thuận lợi. Đây là tin mừng đối với nông dân Việt Nam chúng tôi. Giá đã tăng lên rất nhiều so với năm ngoái, nông dân chúng tôi rất phấn khởi.”

 

Sức hấp dẫn và sức tiêu thụ to lớn của thị trường Trung Quốc đã khiến giá cả của nhiều loại trái cây như thanh long, sầu riêng, mít, chuối, xoài của Việt Nam tăng gấp 2-3 lần so với trước đây. Ông Nguyễn Sĩ Nga Việt, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: "Sầu riêng Việt Nam ngọt như của Thái Lan, nhưng sầu riêng Việt Nam nhiều thịt hơn, có sức cạnh tranh. Không chỉ sầu riêng, mà cả thanh long và chuối cũng rất có lợi thế. Chúng tôi đã mở rộng thị trường Trung Quốc, nhiều khách hàng đã tìm đến chúng tôi, sau khi chúng tôi thu mua tập trung các loại trái cây lợi thế Việt Nam, rồi bán cho các công ty Trung Quốc. Hiện nay, vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng thuận tiện, công việc kinh doanh của chúng tôi sẽ phát triển lớn mạnh hơn."

Trung Quốc mở cửa cũng là cơ hội của nhiều loại nông sản Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mới đây, khi trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Trung Quốc không chỉ là thị trường tỉ dân mà còn là cửa ngõ đưa nông sản đi ra khắp thế giới, do đó cần xem đây là một thị trường trọng yếu, Việt Nam phải chuẩn hóa tất cả quy trình mà thị trường Trung Quốc yêu cầu, phải xây dựng liên minh xuất khẩu sang Trung Quốc, đón nhận tín hiệu từ thị trường Trung Quốc rồi điều chỉnh lại sản xuất của bà con nông dân và hợp tác xã,  đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tôi nghĩ rằng cơ hội nhiều hơn thách thức, Việt Nam có thể nắm bắt tốt hơn cơ hội đầy tiềm năng này.