{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

继续领跑主要经济体 中国经济持续恢复可期

kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi

Ngày đăng:2021-04-18 16:04:38   

继续领跑主要经济体 国经济持续恢复可期

Tiếp tục dẫn đầu các nền kinh tế chủ chốt, kinh 
tế Trung Quốc có triển vọng tiếp tục phục hồi
 
 
中国官方4月16日发布数据,经初步核算,今年一季度国内生产总值249310亿元,按可比价格计算,同比增长18.3%。
Ngày 16/4, Chính phủ Trung Quốc công bố số liệu, qua hạch toán sơ bộ, GDP quý 1 năm nay đạt 24.931 tỷ Nhân dân tệ, tính theo giá có thể so sánh, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
毋庸讳言,这对今年中国经济来讲是一个良好开局。在经历去年同期的增长下降后,中国经济持续稳定恢复,表现出很强的韧性,继续领跑主要经济体。这与中国相对领先的复苏进程和低基数下的修复有关。
Không còn nghi ngờ nữa, đây là sự mở đầu tốt đẹp của kinh tế Trung Quốc năm nay. Sau khi trải qua mức tăng trưởng giảm trong giai đoạn cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Trung Quốc đã khôi phục ổn định mang tính liên tục, thể hiện ra sức dẻo dai rất mạnh, tiếp tục dẫn đầu các nền kinh tế chủ chốt. Điều này liên quan đến tiến trình phục hồi dẫn đầu và cơ số thấp trong cùng kỳ năm ngoái của Trung Quốc.
 
除了GDP数据,其他主要经济指标同样值得关注。它们都呈现出两位数增长。
Ngoài số liệu GDP, các chỉ số kinh tế quan trọng khác cũng rất đáng quan tâm, các con số đều tăng trưởng đạt hai con số. 

 
其中,中国消费表现尤为抢眼。这块被称为中国经济稳定运行的“压舱石”在2020年占GDP比重达到54.3%。多家国际媒体和商业网站都关注到,中国今年3月的社会消费品零售总额同比增长34.2%,超过此前路透社调查的28%预期。
Trong đó, tiêu dùng Trung Quốc thể hiện rất bắt mắt. Tiêu dùng được gọi là “viên đá nền tảng” cho hoạt động ổn định của kinh tế Trung Quốc, chiếm 54,3% GDP trong năm 2020. Nhiều cơ quan truyền thông quốc tế và trang Website thương mại đều quan tâm đến, tháng 3 năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội Trung Quốc tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo của Hãng tin Roi-tơ trước đây là 28%. 
 
如此表现,与中国政府扩内需促消费政策持续发力、居民收入回升带来消费能力稳步提升、消费环境持续改善增强居民信心等,都不无关系。
Sự biểu hiện này gắn liền chặt chẽ với việc chính sách mở rộng nhu cầu trong nước, thúc đẩy tiêu dùng của Chính phủ Trung Quốc tiếp tục phát huy vai trò, tiêu dùng tăng lên ổn định do thu nhập cư dân tăng trở lại và niềm tin cư dân tăng cường do môi trường tiêu dùng liên tiếp được cải thiện.
 
中国即将成为全球最大的消费品零售市场。它的超预期恢复,特别是对进口的需求以及对跨国公司投资的需求,对全球经济复苏无疑是一大利好。
Trung Quốc sắp trở thành thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lớn nhất thế giới. Sự Trung Quốc phục hồi vượt mức dự báo, nhất là có nhu cầu đối với nhập khẩu và đầu tư của các công ty xuyên quốc gia, là một nhân tố tốt đối với sự phục hồi kinh tế thế giới.
 
一直以来,中国经济的一大吸引力是创新,这是不少跨国公司选择中国的另一大原因。可喜的是,今年一季度中国经济新动能持续增强:规模以上高技术制造业和装备制造业增加值分别同比增长31.2%、39.9%,均快于全部规模以上工业整体增速。
Lâu nay, sáng tạo đổi mới là sức hấp dẫn lớn của nền kinh tế Trung Quốc, đây chính là một nguyên nhân lớn khác mà các công ty xuyên quốc gia lựa chọn Trung Quốc. Điều đáng mừng là, động lực mới của kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng cường trong quý một năm nay: giá trị gia tăng của ngành chế tạo công nghệ cao và ngành chế tạo trang thiết bị trên quy mô lần lượt tăng trưởng 31,2% và 39,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đều cao hơn tốc độ tăng trưởng tổng thể của công nghiệp trên quy mô.
 
中国经济复苏正通过贸易渠道和中国对原材料、消费品和制成品的需求,为全球其他地区带来积极溢出效应。该机构在最新发布的经济预测报告中,已将今年中国经济增长预期从此前的8.1%上调至8.4%。
Sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc đang tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cho các khu vực khác trên thế giới qua kênh thương mại và nhu cầu của Trung Quốc đối với nguyên liệu, hàng tiêu dùng và thành phẩm. Trong báo cáo dự báo kinh tế mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, mức dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay đã từ 8,1% trước đây nâng lên 8,4%.
 
综合当前中国经济发展的诸多条件分析,有理由相信:世界第二大经济体持续恢复可期,全球经济复苏则将因此获得更多正能量。
Phân tích tổng hợp nhiều điều kiện phát triển kinh tế của Trung Quốc hiện nay, có lý do tin rằng: nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có triển vọng tiếp tục khôi phục, sự phục hồi kinh tế thế giới sẽ nhận được nhiều năng lượng tích cực từ đó.
                                                                    Nguồn: Trung Việt Cộng