{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

人物 | 华为创始人——任正非

Người sáng lập chính kiêm Chủ tịch Công ty TNHH công nghệ Huawei

Ngày đăng:2021-03-26 09:39:43   
      Nhậm Chính Phi, người sáng lập chính kiêm Chủ tịch Công ty TNHH công nghệ Huawei, từng được truyền thông đánh giá là “người định nghĩa lại tinh thần của thương nhân Trung Quốc bằng hành động thực tế”. Dưới sự lãnh đạo của ông, Huawei đã trở thành một trong những doanh nghiệp Trung Quốc có sức ảnh hưởng quốc tế lớn nhất, sản phẩm của công ty đi đến nhiều quốc gia trên thế giới, là niềm tự hào của thương hiệu quốc gia Trung Quốc.
       
 

                Bắt đầu từ con số 0, khởi nghiệp vào năm 40 tuổi
 

 
      Năm 1944, Nhậm Chính Phi sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở khu vực miền núi nghèo tại Quý Châu. Năm 1987, Nhậm Chính Phi, 43 tuổi, góp vốn được 21.000 Nhân dân tệ và hợp tác với bạn bè thành lập một công ty với tên gọi “Huawei”, với hàm ý “Trung Hoa hữu vi”.
 

 
      Giai đoạn đầu khởi nghiệp của Huawei vô cùng khó khăn, họ đã thuê tầng 3 của tòa nhà công nghiệp ở thôn Hào Nghiệp, huyện Bảo An, Thâm Quyến làm nơi nghiên cứu chế tạo hệ thống điều khiển bằng chương trình được lưu trữ, và xếp hơn 10 giường đơn sát tường, và trải các tấm thùng xốp với nệm bên trên lên sàn để làm giường chính là nơi ở của tất cả mọi người.
 

 
      Khi đó, trong tòa nhà không có điều hòa mà chỉ có quạt trần, dưới nhiệt độ cao của máy móc, mọi người làm việc ngày đêm với mồ hôi đổ như mưa, thiết kế chế tạo bảng mạch, viết phần mềm, chạy thử, sửa chữa, sau đó chạy thử lại. Ngày nào cũng như ngày nào, ban ngày thử nghiệm, ban đêm họp để thảo luận phương án giải quyết.
 

 
    Hầu như mỗi ngày, Nhậm Chính Phi đều phải kiểm tra tiến độ sản xuất và phát triển, tổ chức họp để nghiên cứu các vấn đề gặp phải, phân công, điều phối giải quyết các loại vấn đề khác nhau. Vào thời gian ăn cơm, Nhậm Chính Phi và các lãnh đạo công ty ăn cơm cùng mọi người ở quán ven đường, và người có chức vụ cao nhất sẽ bỏ tiền túi để mời mọi người. Phong cách làm việc thực tế và khiêm tốn này vẫn được giữ đến tận ngày nay khi mà ông đã đáng giá hơn 20 tỷ Nhân dân tệ. Một số cư dân mạng bắt gặp Nhậm Chính Phi khi đi tàu điện ngầm, cũng có cảnh sát giao thông bắt gặp Nhậm Chính Phi tự lái xe khi đang xử lý xe bị hỏng trên cao tốc, cư dân mạng nhận xét đây là sự điềm đạm và đầy khí phách, bình thường mà không tầm thường!
 

         Nhậm Chính Phi dùng tinh thần phấn đấu thiết thực này để bù đắp sự thiếu thốn vật chất đến cùng cực của công ty vào thời kỳ mới thành lập, khiến mọi người đồng tâm hiệp lực vì một ngày mai tốt đẹp hơn. Sau 10 năm, doanh thu trong năm của Huawei đã đạt hơn 20 tỷ Nhân dân tệ, trụ sở chính của công ty đã chuyển đến Khu công nghiệp Huawei ở Bản Điền, Long Cảng, Thâm Quyến.


 
 
           Mở rộng thu hút nhân tài, chú trọng nghiên cứu khoa học
 

 
       Trong suốt thời gian dài, Nhậm Chính Phi luôn kiên định quan niệm “chia sẻ tài sản, tập hợp nhân tài”, ông chỉ giữ lại 1,4% cổ phần, phần còn lại đều do nhân viên của công ty nắm giữ, thiết lập cơ chế chia sẻ lợi ích rộng rãi.
 

        Theo quan điểm của Nhậm Chính Phi, chỉ có không ngừng đưa vào nguồn lực mới, Huawei mới có thể duy trì được vòng tuần hoàn thanh xuân sục sôi. Trong lĩnh vực quan trọng nhất ở giai đoạn này, bất cứ khi nào phát hiện nhân tài phù hợp ở trong và ngoài nước Trung Quốc, Huawei đều phải tìm cách thu hút họ trong thời gian sớm nhất, “người mới vào nghề” một khi lập được thành tích quan trọng sẽ được khen thưởng kịp thời, và“người tiến cử” cũng sẽ được khen thưởng.
 

        Gần đây, báo cáo của Công ty phân tích chiến lược (SA) của Tổ chức điều tra thị trường quốc tế công bố cho thấy, doanh số tiêu thụ điện thoại thông minh 5G của Huawei năm 2020 vượt qua Samsung, Apple để đứng đầu trên thế giới. Năm 2020, “Fortune” công bố bảng xếp hạng 500 (danh sách doanh nghiệp), Huawei đứng thứ 49. Cũng trong năm 2020, Huawei dẫn đầu trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Đằng sau những thành tích tốt mà Huawei thu được không thể tách rời việc Nhậm Chính Phi chú trọng nghiên cứu khoa học, đầu tư hàng năm của Huawei lên tới hàng trăm tỷ Nhân dân tệ, giá trị đầu tư vượt xa các công ty công nghệ khác ở Trung Quốc.
 

 
         Hiện tại, hệ điều hành Harmony OS đang được nâng cấp và tối ưu hóa hơn nữa, và thời gian chính thức ra mắt rộng rãi và tối ưu hóa toàn diện ngày càng đến gần; ngày càng có nhiều nhà phát triển đưa ứng dụng vào trong kho ứng dụng của Huawei, hệ sinh thái đang không ngừng hoàn thiện; dịch vụ thông tin 5G tiếp tục được thực hiện một cách tuần tự... Tại Huawei, tất cả mọi người từ Nhậm Chính Phi cho đến từng nhân viên đều đang cùng nhau vượt qua khó khăn và tiến về phía trước.
  
                                                                       Nguồn: Tạp chí Hoa Sen