{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

青藏高原的“科罗拉多”——龙羊大峡谷

Thanh Hải được mệnh danh là “Hẻm núi lớn Colorado của Trung Quốc”

Ngày đăng:2021-04-28 16:42:20   
   青海龙羊大峡谷被誉为“中国的科罗拉多大峡谷”,这里世代居住着藏、汉、回、蒙古等多个民族,有着绚烂多彩的民俗文化风情。

   Hẻm núi lớn Long Dương, Thanh Hải được mệnh danh là “Hẻm núi lớn Colorado của Trung Quốc”. Từ bao đời nay, đây là nơi cư trú của nhiều dân tộc như dân tộc Tạng, Hán, Hồi, Mông Cổ... mang những nét văn hóa, phong tục tập quán đa dạng, nhiều màu sắc.



  龙羊峡位于青海共和县境内的黄河上游,上距黄河发源地1684公里,下至黄河入海口3376公里,是黄河流经青海大草原后,进入黄河峡谷区的第一个峡谷。

  Hẻm núi Long Dương nằm tại vùng thượng lưu của sông Hoàng Hà trong địa phận huyện Cộng Hòa, Thanh Hải, phần trên cách nơi khởi nguồn của sông Hoàng Hà 1.684km, phần dưới đến cửa ra biển của sông Hoàng Hà 3.376km. Đây là hẻm núi đầu tiên trong khu hẻm núi Hoàng Hà đón nhận dòng chảy sông Hoàng Hà sau khi chúng đi qua vùng đại thảo nguyên Thanh Hải.

 

  在藏语里,“龙羊”是险峻沟谷的意思。龙羊峡峡口只有30米宽,峡谷全长33公里,坚硬的花岗岩两壁直立近200米高。1976年,中国兴建龙羊峡水电站,并以最高大坝、最大库容、最大单机容量而著称于世,是当时亚洲第一大坝、黄河上游第一座大型梯级电站。因此,龙羊峡水电站也被称为“万里黄河第一坝”,黄河的“龙头”电站。

  Trong tiếng Tạng, “Long Dương” có nghĩa là hẻm núi hiểm trở. Cửa hẻm núi Long Dương chỉ rộng 30m, hẻm núi có tổng chiều dài là 33km, vách đá hoa cương cứng rắn hai bên vách dựng đứng cao gần 200m. Năm 1976, Trung Quốc khởi công xây dựng trạm thủy điện Long Dương Hiệp, nổi tiếng vì có con đập cao nhất, kho chứa nước lớn nhất và công suất đơn vị lớn nhất, là nhà máy phát điện bậc thang có quy mô lớn đầu tiên trên vùng thượng lưu sông Hoàng Hà, và là đập thủy điện lớn nhất châu Á lúc bấy giờ. Vì thế, trạm thủy điện Long Dương Hiệp còn được gọi là “Con đập số một của Vạn Lý Hoàng Hà”, là nhà máy phát điện dẫn đầu của sông Hoàng Hà.

 

龙羊湖景区

Khu du lịch hồ Long Dương

 

  龙羊湖景区位于龙羊峡镇西南龙羊湖畔,湖水面积383平方公里,水质清澈,适明度达5米,是国家一级地表水。景点内有一座以龙羊峡水电站部分施工遗址为中心、依托龙羊峡大坝而建的公园。

  Khu du lịch hồ Long Dương nằm bên bờ hồ Long Dương ở phía Tây Nam thị trấn Long Dương Hiệp, hồ này có diện tích mặt nước 383km², nước hồ trong vắt, độ trong suốt đạt 5m, là loại nước bề mặt cấp I quốc gia. Trong khu du lịch, có một công viên được xây dựa trên con đập lớn Long Dương Hiệp, với trung tâm là di tích từng là một phần của công trình thi công trạm thủy điện Long Dương Hiệp.

 

  公园以黄河水利文化为主题,站在公园最高水位看台,向东远眺雄浑壮美的龙羊湖,映入眼帘的是雄伟的龙羊峡水电站大坝,滔滔黄河在这里驻足,河水因此变得清澈娇媚。碧波荡漾,湖光山影,乘游船绕湖一周,心旷神怡。

 

  Công viên lấy chủ đề là văn hóa thủy lợi sông Hoàng Hà. Khi đứng trên đài vọng cảnh nơi có mực nước cao nhất trong công viên, phóng mắt nhìn về phía Đông sẽ thấy hồ Long Dương hùng vĩ, tươi đẹp, trong tầm mắt là con đập lớn của trạm thủy điện Long Dương Hiệp hùng vĩ, dòng sông Hoàng Hà cuồn cuộn chảy xiết sẽ chậm lại tại nơi này, nước sông bỗng trở nên tinh khiết yêu kiều. Nước biếc dập dềnh, hồ nước lấp lánh tỏa sáng soi bóng núi. Ngồi du thuyền dạo quanh hồ một vòng bạn sẽ thấy tâm hồn vô cùng thư thái.



龙羊峡土林国家地质公园

Công viên địa chất quốc gia rừng đất Long Dương Hiệp

 

  龙羊峡土林国家地质公园平均海拔2700米,连绵50多公里,总面积约600亩,是世界上最典型、分布面积最大的第三系底层风化形成的土林之一。土林是一种独特的流水侵蚀地貌,是由土状堆积物塑造的、成群的柱状地形。因为远远望去,就像黄土的森林一样,所以称之为土林。

  Công viên địa chất quốc gia rừng đất Long Dương Hiệp ở độ cao trung bình 2.700m so với mực nước biển, kéo dài trập trùng hơn 50km, tổng diện tích khoảng 600 mẫu, là một trong những rừng đất được hình thành từ sự phong hóa từ lớp đáy hệ địa tầng thứ 3 có diện tích phân bố lớn nhất, tiêu biểu nhất trên thế giới. Rừng đất là địa mạo đặc biệt được hình thành từ sự xói mòn do dòng chảy, là một loại địa hình quần thể mang hình dáng trụ cột được đắp nặn từ các khối đất đá chồng chất nhau, sở dĩ có tên là “rừng đất”, là vì phóng mắt nhìn xa nom chúng giống một cánh rừng đất hoàng thổ vậy.

 

  龙羊峡土林景区的土林山脊明暗交错,色调赤红,沙沟、荒山、幽谷高低错落,变幻不定,描绘出了一个原始荒凉的的远古世界。对于看惯了小桥流水、听惯了鸟语蛙鸣的游客来说,是一种难得的奇观,同时,这奇妙的地形也吸引了众多画家前来创作写生。

 

  Khu du lịch rừng đất Long Dương Hiệp có triền núi và rừng đất đan xen giao thoa giữa sáng và tối, mang gam màu đỏ sẫm, hòa lẫn muôn trạng cao thấp giữa các rãnh cát, đồi núi hoang, thung lũng sâu hút, biến hóa khôn lường, phác họa nên một thế giới viễn cổ nguyên thủy và hoang vắng. Đối với những vị du khách đã quen mắt với bức tranh cầu nhỏ vắt suối chảy, quen tai với tiếng chim hót ếch kêu, thì đây sẽ là một kỳ quan hiếm thấy. Đồng thời, địa hình kỳ diệu này đã thu hút rất nhiều họa sĩ đến đây sáng tác và vẽ ký họa.
 



房车自驾车营地——龙羊峡东大山景区

Khu du lịch Đông Đại Sơn Long Dương Hiệp - Khu cắm trại của xe tự lái và xe dã ngoại

 

  龙羊峡东大山景区位于黄河大峡谷上方,与峡谷码头落差高达300-400米,是一处居高临下欣赏黄河大峡的绝佳场所。东大山景区占地1000亩,其中自驾车营地100亩,栈道全长7000米,共设三处游客接待点。

  Khu du lịch Đông Đại Sơn Long Dương Hiệp nằm phía trên hẻm núi lớn Hoàng Hà, chênh lệch độ cao 300-400m so với bến của hẻm núi, là một nơi tuyệt vời để ngắm thiên cảnh hẻm núi Hoàng Hà từ trên cao. Khu du lịch Đông Đại Sơn chiếm diện tích 1.000 mẫu, trong đó khu cắm trại của xe tự lái là 100 mẫu, đường sạn đạo có tổng chiều dài là 7.000m, thiết lập tổng cộng 3 điểm đón khách du lịch.

 

  码头下游水面宽阔,可以乘船游览落墨岩、岩羊湾等景点。此外,还可以选择栈道观光留影、上游感受险峻、下游体验刺激以及饱览峡谷全程等四个游览项目。如果想感受垂钓的乐趣,景区水域还设有钓台,满足游客休闲垂钓的需要。

  Vùng hạ lưu của bến sông có mặt nước mênh mông, vì thế có thể đi thuyền du ngoạn các thắng cảnh như núi đá Lạc Mặc, vịnh Nham Dương... Ngoài ra, bạn còn có thể chọn bốn hạng mục du ngoạn hẻm núi như đi đường sạn đạo để ngắm cảnh chụp hình, cảm nhận sự nguy hiểm ở thượng lưu, trải nghiệm sự kích thích ở hạ lưu và ngắm cảnh toàn bộ hẻm núi… Nếu muốn trải nghiệm thú vui câu cá, thủy vực của khu du lịch có thiết lập đài câu, thỏa mãn nhu cầu câu cá thư giãn của du khách.

 

龙羊峡特色小镇

Thị trấn nhỏ đặc sắc Long Dương Hiệp

 

  龙羊峡特色小镇是龙羊峡水电站的所在地,小镇总面积6平方千米,地处黄河谷地,四周环山,风景优美。

  Thị trấn nhỏ đặc sắc Long Dương Hiệp là nơi đặt trạm thủy điện Long Dương Hiệp, thị trấn nhỏ có tổng diện tích 6km², nằm tại thung lũng sông Hoàng Hà, bốn bề được vây quanh bởi núi, phong cảnh nên thơ.

 

  这座小镇是随着龙羊峡大坝的修建而逐渐繁华起来的,曾被称为“青海小香港”。镇上保留着大量七八十年代的建筑,依托原有建筑打造了一个以怀旧为主题的时光小镇,让游客在这里重温过去的时光,寻觅曾经的自我。

 

  Thị trấn nhỏ này ngày càng trở nên phồn vinh nhờ việc xây dựng, tu sửa của con đập lớn Long Dương Hiệp, còn có tên gọi là “Hồng Kông nhỏ ở Thanh Hải”. Thị trấn còn giữ lại lượng lớn các kiến trúc của những năm 70 – 80 thế kỷ XX, những kiến trúc này được lấy làm cơ sở để tạo nên một thị trấn nhỏ xưa cũ mang chủ đề hoài cổ, khiến du khách đắm chìm trong dòng ký ức xưa, tìm kiếm bản ngã trong quá khứ.


                                                                 来源:荷花杂志
                                                                 Nguồn: Tạp chí Hoa Sen