{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Đồng chí Tập Cận Bình và mẹ: “Lời hẹn ước” của người Cộng sản hai thế hệ

Ngày đăng:2021-05-10 16:43:17   


  Tề Tâm, mẹ của Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, là nữ chiến sĩ Bát Lộ Quân dấn thân cho cách mạng và gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Nhật, sau đó đến thánh địa cách mạng Diên An.

  Đồng chí Tập Trọng Huân đánh giá cao vợ của mình, đồng chí từng nói với các con rằng: “Mẹ của các con là người Cộng sản ưu tú”!

  Coi trọng nêu gương bằng cả lời nói lẫn việc làm, giảng dạy cả kiến thức lẫn đạo đức, lời nói và việc làm của mẹ đã nêu gương cho đồng chí Tập Cận Bình.

  Sau đây là những câu chuyện về đồng chí Tập Cận Bình và mẹ, qua đó có thể cảm nhận sâu sắc sự ăn ý và “lời hẹn ước” giữa hai mẹ con.

  Mẫu tử liền tâm

  Tháng 3 năm 1939, Tề Tâm 15 tuổi đã tham gia cách mạng trong khói lửa cuộc kháng chiến chống Nhật tại dãy núi Thái Hành Sơn; cùng năm, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cuộc đấu tranh chống địch càn quét; rèn luyện trưởng thành trong năm thắng ở trường Đại học Chính trị – Quân sự kháng chiến chống Nhật nhân dân Trung Quốc, xây dựng lý tưởng cộng sản chủ nghĩa.

  Trong cuộc đấu tranh cách mạng thời gian dài, bà Tề Tâm chiếu cố đến đại cục, kiên trì làm việc tại cơ sở, miệt mài làm việc trên các cương vị do tổ chức bố trí.

  Bà Tề Tâm từng kể lại hai từng trải trong cuộc đời giúp bà có được nhiều bổ ích: Thứ nhất, 2 năm ở căn cứ địa kháng chiến chống Nhật trên tuyến đầu, vượt qua thử thách của khói lửa chiến tranh, đấu tranh và cuộc sống ở trường Đại học Chính trị – Quân sự kháng chiến chống Nhật nhân dân Trung Quốc đã bồi dưỡng tinh thần lạc quan cách mạng, kiên định ý chí cách mạng và đấu tranh, xây dựng nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa; Thứ hai, 8 năm làm việc tại cơ sở nông thôn ở biên khu Thiểm Tây - Cam Túc - Ninh Hạ, được chăm sóc của nhân dân lao động, xây dựng tình cảm thắm thiết với nhân dân lao động.

  Ngày 13/1/1969, đồng chí Tập Cận Bình 15 tuổi, đeo hành trang đến nông thôn tham gia đại đội thanh niên lao động tại thôn Lương Gia Hà ở phía bắc tỉnh Thiểm Tây, đồng chí đã sống 7 năm ở đó.
 

  Trong bài viết, đồng chí Tập Cận Bình từng viết rằng: “Năm 15 tuổi, tôi đến cao nguyên Hoàng Thổ, hồi đó tôi bối rối, bàng hoàng; năm 22 tuổi, tôi rời khỏi cao nguyên Hoàng Thổ, hồi đó tôi đã có mục tiêu cuộc đời vững vàng, rất tự tin”.

  Tại thôn Lương Gia Hà, Tập Cận Bình từng viết đơn xin gia nhập Đoàn thanh niên cộng sản 8 lần, đơn xin gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc 10 lần. Tháng 1 năm 1974, Tập Cận Bình chính thức trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, hồi đó Tập Cận Bình 20 tuổi.

  Trong năm tháng tham gia đại đội thanh niên lao động ở nông thôn, một túi đựng kim chỉ do bà Tề Tâm đích thân may luôn ở bên cạnh đồng chí Tập Cận Bình. Dòng chữ “Tấm lòng của mẹ” thêu trên túi đựng kim chỉ này đã thể hiện tình cảm sâu đậm giữa hai mẹ con.
 

  Mẫu tử liền tâm, tận tình với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tấm lòng trong sạch, chân thành là “lời hẹn ước” giữa đồng chí Tập Cận Bình và mẹ.

  Yêu cầu nghiêm khắc với bản thân

  Bà Tề Tâm chú trọng giáo dục gia đình đã ảnh hưởng đến cả quá trình trưởng thành của đồng chí Tập Cận Bình. Khi viết thư cho đồng chí Tập Cận Bình làm việc và giữ chức vụ lãnh đạo ở địa phương, bà Tề Tâm nói với con rằng “cao xử bất thắng hàn” (ở chỗ cao không khỏi rét vì lạnh), căn dặn con phải yêu cầu nghiêm khắc đối với bản thân.

  Kể từ Đại hội Đảng lần thứ 18 đến nay, Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân đã nâng việc quản lý Đảng nghiêm ngặt toàn diện lên tầm cao mới, công tác xây dựng tác phong Đảng liêm khiết và đấu tranh phòng chống tham nhũng thu được thành tựu mang tính lịch sử.

  Khi đề cập đến vấn đề cán bộ lãnh đạo phải luôn ghi nhớ các điều kỷ luật, đồng chí Tập Cận Bình từng nói: “Quyền lực của chúng ta là do Đảng và nhân dân giao phó, được dùng để làm việc cho Đảng và nhân dân, chỉ có thể dùng để giảm bớt mối lo cho Đảng, làm việc cho Nhà nước, mưu cầu lợi ích cho nhân dân”.

 “Làm người trong sạch, làm việc trong sạch, làm quan trong sạch”, là “lời hẹn ước” giữa đồng chí Tập Cận Bình và mẹ.

  Phấn đấu mỗi ngày

 “Suốt cuộc đời chiến đấu, suốt cuộc đời vui mừng, phấn đấu mỗi ngày”. Đây là sự miêu tả chân thực về cuộc đời vẻ vang của đồng chí Tập Trọng Huân, cũng là sự cảm nhận về cuộc đời của bà Tề Tâm dùng để tự cổ vũ mình và gợi ý cho thế hệ sau.

  Lúc bà Tề Tâm làm việc tại trường Đảng Trung ương, đơn vi cách nhà hơi xa, bà Tề Tâm cùng gia đình không thể ở cạnh nhau nhiều. Mỗi tuần, chỉ có đến cuối tuần, bà mới đi xe buýt về nhà thăm một lần, đến nhà thường đã 8-9 giờ tối. Tối chủ nhật, bà lại về cơ quan làm việc.

  Bà Tề Tâm không bao giờ nghĩ đến việc liệu có nên ở lại lâu hơn một chút với các con hay không, có nên đổi công việc, đến làm ở cơ quan cách nhà gần hơn hay không. Hồi đó, bà chỉ nghĩ phải phục tùng sự bố trí của tổ chức, không thể bỏ lỡ công tác, thậm chí trong trường hợp con bị ốm nặng, bà cũng không hề xin phép nghỉ.

  Bà Tề Tâm luôn ghi nhớ lời “làm việc tốt, học tập tốt, xử lý tốt mọi việc” do chồng Tập Trọng Huân căn dặn mình, và cũng dùng lời này để cổ vũ con.

  Tết Nguyên đán năm 2001, bà Tề Tâm hỏi thăm và căn dặn con qua điện thoại rằng: “Chỉ cần con làm tốt công việc, thì là lòng hiếu thảo lớn nhất đối với cha mẹ, là chịu trách nhiệm với gia đình, chịu trách nhiệm với bản thân, các thứ trên là nhất trí”.
 

  “Tôi sẽ không phải cái tôi, không phụ lòng nhân dân”. Làm việc suốt cả ngày đêm, làm việc quên mình là trạng thái bình thường nhất của đồng chí Tập Cận Bình; xông pha gió bụi, không bao giờ ngừng chân là sự miêu tả chân thực nhất phản ánh đồng chí Tập Cận Bình quản lý đất nước. Gánh vác tín nhiệm và trọng trách do nhân dân giao phó, đồng chí Tập Cận Bình không biết mệt mỏi, cần cù tận tụy, vừa là người dẫn đường, cũng là người phấn đấu.

   Nhân dân trên hết, giữ tinh thần phấn đấu cam chịu quên mình, cống hiến chân thành của người Cộng sản, đây là “lời hẹn ước” giữa đồng chí Tập Cận Bình và mẹ.

                                                                  来源:中国国际广播电台 (Crionline)