{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu thông điệp năm mới 2024

Ngày đăng:2024-01-03 09:22:02   

Thông điệp năm mới 2024

(Ngày 31/12/2023)

Tập Cận Bình

Trước thềm năm mới 2024, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu lời chúc năm mới qua Đài Phát thanh – Truyền hình Trung ương Trung Quốc và mạng Internet. Sau đây là nội dung toàn văn:

Thưa các đồng chí và các bạn!

Đông qua Xuân đến như một quy luật của tự nhiên. Trong thời khắc tốt đẹp tiễn năm cũ chào đón năm mới, từ Bắc Kinh tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người.

Năm 2023, chúng tôi tiếp tục cố gắng, phấn đấu vươn lên, vượt qua nhiều sóng gió, đã nhìn thấy phong cảnh tươi đẹp, đạt được nhiều thu hoạch. Mọi người nhớ đến một năm không dễ dàng nhưng cũng tràn đầy niềm tin đối với tương lai.

Trung Quốc có bước đi vững chắc trong một năm qua. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, từ bình ổn chuyển sang giai đoạn mới, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi theo hướng tốt, sự phát triển chất lượng cao được thúc đẩy vững mạnh. Hệ thống công nghiệp hiện đại hóa ngày càng kiện toàn, một loạt ngành nghề chủ cột mới cao cấp, thông minh, xanh nhanh chóng quật khởi. Sản lượng lương thực liên tục được mùa trong 20 năm liên tiếp, non xanh nước biếc ngày càng tươi đẹp, chấn hưng nông thôn thể hiện khí thế mới. Sự nghiệp chấn hưng toàn diện vùng Đông Bắc viết nên trang sử mới, việc xây dựng Tân khu Hùng An tiếp tục đẩy mạnh, vành đai kinh tế sông Trường Giang tràn đầy sức sống, khu vực vùng Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Công-Ma Cao dũng cảm đón đầu sóng ngọn gió, kinh tế Trung Quốc đã thể hiện vững chãi trong sóng gió.

Trung Quốc đã có bước đi vững mạnh trong một năm qua. Trải qua mài giũa bền bỉ và nỗ lực, động lực sức sáng tạo đổi mới và sức sống phát triển bừng bừng. Máy bay cỡ lớn C919 thực hiện chuyến bay thương mại, tàu chở khách cỡ lớn do Trung Quốc chế tạo đã hoàn thành chạy thử nghiệm, các tàu Thần Châu liên tục làm nhiệm vụ trên không gian, tàu lặn “Phấn đấu” đã lặn xuống độ sâu kỷ lục. Thương hiệu hàng hóa trong nước Trung Quốc nhận được sự ưa thích rộng rãi, điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất khó đặt mua, ô tô điện, pin lithium, sản phẩm quang điện đã tăng thêm màu sắc mới cho những sản phẩm do Trung Quốc chế tạo. Trung Quốc đã leo lên đỉnh cao bằng tinh thần phấn đấu, tự cường không ngừng nghỉ, đâu đâu cũng đều là sự sáng tạo kỳ diệu, thay đổi nhanh chóng từng ngày.

Trung Quốc đã có bước đi sáng chói trong một năm qua. Đại hội Thể thao sinh viên thế giới Thành Đô, Á vận hội Hàng Châu diễn ra tuyệt vời, các vận động viên đã có những đột phá và đạt thành tích tốt. Dòng người du lịch tấp nập trong những kỳ nghỉ, thị trường điện ảnh sôi động, sức sống của giải bóng đá ngoại hạng thôn làng, đêm liên hoan mừng Xuân thôn làng lan tỏa bốn phương, lối sống các-bon thấp dần trở thành thời thượng, hơi thở cuộc sống ấm áp, trạng thái phục hồi tấp nập đã thể hiện sự theo đuổi hạnh phúc tốt đẹp của người dân, cũng thể hiện một Trung Quốc sức sống mãnh liệt, nhiệt huyết bừng bừng.

Trung Quốc đã có bước đi vững mạnh trong một năm qua. Trung Quốc là một quốc gia vĩ đại, kế thừa nền văn minh vĩ đại. Trên mảnh đất rộng lớn này, làn khói cô đơn trên sa mạc và cơn mưa phùn ở Giang Nam luôn khiến lòng người nhớ nhung ngàn năm, một lòng hướng về, chín khúc Hoàng Hà, Trường Giang sóng vỗ luôn khiến lòng người mênh mang, tinh thần phấn chấn. Ánh bình minh văn minh Lương Chử, Nhị Lý Đầu truyền thừa văn tự giáp cốt Ân Khư, báu vật văn hóa của Tam Tinh Đôi, sự kế tiếp mạch văn hóa của Viện Bảo tàng hiện vật quốc gia... Đất nước Trung Hoa rộng lớn với lịch sử lâu đời, văn minh uyên thâm, đây là cơ sở cho sự tự tin, cội nguồn cho sức mạnh của chúng ta.

Trung Quốc không chỉ phát tiển bản thân, mà còn tích cực mang lại cơ hội cho thế giới, gánh vác trách nhiệm nước lớn. Trung Quốc đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – Trung Á, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 3, tổ chức một loạt các hoạt động ngoại giao, đón khách mời và bạn bè khắp năm châu. Chúng tôi cũng đến thăm một số quốc gia, tham gia một số hội nghị quốc tế, gặp gỡ không ít bạn cũ và bạn bè mới, chia sẻ chủ trương Trung Quốc, làm sâu sắc nhận thức chung lẫn nhau. Thế giới biến đổi không ngừng, hòa bình và phát triển luôn là dòng chảy chính, hợp tác cùng thắng luôn là đạo lý cứng.

Trên con đường tiến lên phía trước, có gió có mưa cũng là thường tình. Một số doanh nghiệp đối mặt với áp lực kinh doanh, một số quần chúng đối mặt với khó khăn trong cuộc sống và việc làm, một số địa phương gặp thiên tai như lũ lụt, bão, động đất, những điều này tôi đều day dứt trong lòng. Mọi người không sợ mưa gió, tương trợ lẫn nhau, trực tiếp đối mặt với thách thức, cùng vượt qua khó khăn, khiến tôi vô cùng cảm động. Những người nông dân lao động vất vả, những công nhân miệt mài làm việc, những người khởi nghiệp dám xông pha, những chiến sĩ bảo vệ gia đình và tổ quốc, mọi người người nào việc ấy đều đổ mô hôi sôi nước mắt, mỗi một người bình thường đều làm ra những cống hiến phi thường, nhân dân mãi mãi là chỗ dựa lớn nhất để chúng ta chiến thắng mọi khó khăn thách thức. 

Năm sau kỷ niệm 75 năm thành lập nước Trung Hoa mới, chúng ta phải kiên định bất di bất dịch thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, quán triệt một cách hoàn chỉnh, chính xác, toàn diện quan niệm phát triển mới, đẩy nhanh xây dựng mô hình phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao, lên kế hoạch tổng thể cho tốt về phát triển an ninh, phải kiên trì tiến bộ trong ổn định, lấy tiến bộ thúc đẩy ổn định, trước thử sau làm (tiến hành các thử nghiệm thí điểm trước, rồi rút kinh nghiệm sau đó mới tiến hành một cách có trật tự trên quy mô lớn), củng cố và tăng cường xu thế kinh tế tăng trở lại theo hướng tốt, thực hiện kinh tế đi vững đi xa. Cần đi sâu cải cách mở cửa toàn diện, vực dậy niềm tin phát triển hơn nữa, tăng cường sức sống kinh tế, làm giáo dục, phát triển khoa học – công nghệ, đào tạo nhân tài mạnh hơn. Phải tiếp tục hỗ trợ Hồng Công, Ma Cao phát huy thế mạnh, để giữ phồn thịnh và ổn định lâu dài tốt hơn khi hòa nhập vào đại cục phát triển của đất nước. Thống nhất đất nước là tất yếu lịch sử, đồng bào hai bờ chung tay đồng tâm, cùng hưởng vinh quang vĩ đại của sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa.

Mục tiêu của Trung Quốc rất to lớn, cũng rất thực chất, nhưng rốt cuộc vẫn là để người dân có cuộc sống tốt hơn. Nuôi dưỡng, giáo dục của trẻ em; Việc làm, sự nghiệp của thanh niên; Khám chữa bệnh, dưỡng lão của người già là việc nhà, nhưng cũng là việc nước, mọi người phải cùng nỗ lực, làm cho tốt những việc này. Hiện nay, nhịp sống rất nhanh, mọi người đều rất bận rộn, áp lực cuộc sống, việc làm rất lớn. Trung Quốc phải tạo ra bầu không khí xã hội ấm áp và hài hòa, mở rộng không gian sáng tạo đổi mới, bao trùm và sôi nổi, tạo ra điều kiện sống càng tiện lợi và thoải mái, để mọi người tâm tình vui vẻ, cuộc đời nhiều sắc màu, biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Hiện nay, trên thế giới ở một số nơi vẫn chìm trong khói lửa chiến tranh. Người dân Trung Quốc cảm nhận sâu sắc sự quý giá của hòa bình, chúng tôi nguyện cùng cộng đồng quốc tế xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại, xây dựng thế giới càng tốt đẹp hơn vì hạnh phúc của nhân dân, vì tương lai của nhân loại. 

Vào giờ phút này, ánh đêm lấp lánh, muôn nhà lên đèn. Để chúng tôi cùng nhau chúc Trung Quốc phồn vinh thịnh vượng, thế giới hòa bình, an ninh. Chúc mọi người bốn mùa hạnh phúc, an khang thuận lợi.

Cảm ơn mọi người.