{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Du học Trung Quốc: Cơ hội rộng mở cho sinh viên Việt Nam

Ngày đăng:2023-05-09 09:30:19   

Nhằm tiếp cận với một nền giáo dục phát triển hơn, mỗi năm có hàng nghìn thanh niên Việt Nam xách ba lô đến những vùng trời mới, phấn đấu vì một tương lai tươi sáng hơn. Trong số họ, có rất nhiều người vì niềm say mê văn hoá Trung Hoa và mong muốn tiếp thu nền khoa học kĩ thuật tiến bộ mà đã lựa chọn Trung Quốc làm điểm đến du học của mình. 

Nguyễn Bảo Trang hiện đang là sinh viên năm nhất Đại học FPT Hà Nội. Tiếp xúc với rất nhiều tác phẩm điện ảnh, âm nhạc và văn học Trung Quốc từ nhỏ, niềm đam mê của Trang với ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc mỗi ngày một lớn dần. Trung Quốc đối với em không chỉ là một đất nước, mà còn là “một thế giới” nơi em khát khao đặt chân tới khám phá. Trang mong muốn sau khi kết thúc chương trình đại học tại Việt Nam sẽ tìm được cơ hội du học Trung Quốc, hiện thực hoá giấc mơ của mình. 

 

Nguyễn Bảo Trang (phải) cùng bạn tham dự Triển lãm Du học Trung Quốc 2023 tại Hà Nội, ngày 22/4 

“Em rất thích môi trường học tập và sinh hoạt tại Trung Quốc,” Trang nói. Với em, thật lý tưởng khi có thể theo học tại quốc gia có nền giáo dục phát triển như vậy nhưng về địa lý lại rất gần Việt Nam, văn hoá có nhiều nét tương đồng. 

Những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng khẳng định được chất lượng đào tạo nhân tài của mình trên thế giới. Số lượng thống kê uy tín cho thấy, trong 10 năm qua số lượng trường đại học Trung Quốc lọt vào top 500 trường đại học hàng đầu thế giới tăng đáng kể. Năm 2015, Trung Quốc chỉ có 3 trường đại học lọt vào danh sách top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, và 18 trường lọt vào top 500. Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng năm 2023, đã có 6 trường đại học Trung Quốc ở top 100 thế giới và 28 trường vào top 500. 

Theo Trang tìm hiểu, mức chi phí học tập tại Trung Quốc trung bình chỉ lớn hơn đại học tại Việt Nam một chút nhưng lại mang đến nhiều ưu điểm và cơ hội việc làm quốc tế. 

“Hiện nay các công ty đều muốn tuyển dụng nhân sự biết tiếng Trung. Cả thế giới đều giao thương với Trung Quốc nên đây là xu thế tất yếu,” nữ sinh nói. 

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, hợp tác song phương phát triển sôi động trên mọi lĩnh vực bao gồm thương mại, giáo dục, khoa học công nghệ … khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết tiếng Trung tiếp tục tăng cao. 

Cùng đặt mục tiêu du học Trung Quốc như Nguyễn Bảo Trang là Dương Quỳnh Anh (17 tuổi), học sinh Trung học Phổ thông tại Bắc Giang. Quỳnh Anh cho biết em rất thích học tiếng Trung và đã tự học hết giáo trình HSK3. Em mong muốn trong tương lai có thể làm công việc phiên dịch, giúp nhân dân hai nước hiểu nhau hơn. 

Từ rất sớm, Quỳnh Anh đã chủ động tìm hiểu về ngành học Giáo dục Hán ngữ quốc tế và nhận thấy cơ hội xin học bổng du học Trung Quốc đang thực sự rộng mở. Ngày 22/4 vừa qua, nữ sinh một mình từ quê nhà tại Bắc Giang tới thủ đô Hà Nội để tham dự Triển lãm Du học Trung Quốc 2023 – nơi hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam từ khắp các địa phương cũng có mặt để giao lưu trực tiếp với các trường đại học hàng đầu Trung Quốc. 

 

Sinh viên Việt Nam giao lưu với đại diện tuyển sinh trường Đại học Thanh Hoa tại Triển lãm Du học Trung Quốc 2023, ngày 22/4 

“Ngay tại Triển lãm, học sinh, sinh viên như chúng em có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại chỗ và được nhận hàng nghìn suất học bổng, trong đó có rất nhiều suất học bổng toàn phần từ các trường đại học tham gia,” nữ sinh hào hứng chia sẻ. 

Ngoài ra, Quỳnh Anh còn tìm hiểu thông tin về nhiều loại học bổng du học Trung Quốc khác mà sinh viên Việt Nam nằm trong diện thụ hưởng như: Học bổng Chính phủ, học bổng của trường, học bổng tỉnh, học bổng thành phố, học bổng giáo viên tiếng Trung quốc tế, học bổng Vành đai và Con đường,… 

“Có thể thấy cơ hội xin được học bổng du học Trung Quốc của sinh viên Việt Nam là rất lớn. Em tin rằng chỉ cần nghiêm túc với mục tiêu của mình, nhất định em sẽ làm được,” Quỳnh Anh lạc quan nói. 

Các chuyên gia giáo dục đánh giá, hiện nay là thời điểm vô cùng thuận lợi để tìm kiếm các cơ hội học bổng tại Trung Quốc. Những năm gần đây, dưới sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung không ngừng phát triển, tạo ra không gian rộng mở cho hợp tác ngôn ngữ, giáo dục, văn hoá giữa hai quốc gia.  

Tháng 10 năm ngoái, kết thúc chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, hai bên đã thống nhất làm tốt các Thoả thuận hợp tác về giáo dục, khích lệ động viên mỗi nước cử du học sinh sang nước bạn học tập. Phía Trung Quốc tuyên bố trong 5 năm tới sẽ cung cấp cho phía Việt Nam hơn 1000 suất học bổng Chính phủ Trung Quốc và hơn 1000 suất học bổng Giáo viên tiếng Trung Quốc quốc tế, giúp Việt Nam bồi dưỡng lực lượng nhân tài và đội ngũ giáo viên tiếng Trung Quốc quốc tế có trình độ cao. 

Giao lưu giáo dục là một trụ cột quan trọng của hoạt động giao lưu nhân văn, giúp các dân tộc trên thế giới hiểu biết về nhau hơn, từ đó đạt được nhiều nhận thức chung. Bằng việc chia sẻ thành tựu giáo dục của mình với thế giới một cách đầy thiện chí, Trung Quốc mong muốn dựng xây những cây cầu nối hữu nghị, cổ vũ giao lưu văn minh toàn cầu trong sự bao dung, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy xã hội loài người và tiến trình hiện đại hoá không ngừng phát triển.

 

Triển lãm Du học Trung Quốc 2023 thu hút hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự, giao lưu với đại diện tuyển sinh 52 trường đại học hàng đầu Trung Quốc